9 Mô Hình Thương Mại Điện Tử Điển Hình ở Việt Nam Hiện Nay
22/09/2022 - Lượt xem: 2429
Thương mại điện tử tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, tạo ra một thị trường lớn với doanh thu khổng lồ. Điều này dẫn đến sự ra đời của nhiều loại hình thương mại điện tử khác nhau. Dưới đây là những mô hình thương mại điện tử điển hình. Hãy cùng khám phá qua bài viết này!
9 Mô Hình Thương Mại Điện Tử Điển Hình ở Việt Nam Hiện Nay
I. Mô Hình Thương Mại Điện Tử Là Gì?
Mô hình thương mại điện tử (E-commerce) là hình thức kinh doanh trực tuyến cho phép các tổ chức, doanh nghiệp hoặc cá nhân thực hiện việc trao đổi, mua bán trên hệ thống mạng Internet. Tại đây, bạn có thể mua bán đa dạng các loại sản phẩm với quy mô toàn cầu mọi lúc, mọi nơi. Đây là một điểm mạnh của thương mại điện tử mà các hệ thống cửa hàng truyền thống không thể làm được.
II. Lợi Ích Mô Hình Thương Mại Điện Tử Mang Lại
-
Xóa bỏ giới hạn về thời gian, không gian: Với thương mại điện tử, bạn chỉ cần xây dựng một trang web hoặc tham gia các nền tảng thương mại điện tử, không cần lo lắng về mặt bằng hay nhân viên. Bạn có thể bán hàng và trao đổi với khách hàng 24/7.
-
Tiết kiệm chi phí: Thương mại điện tử giúp tiết kiệm chi phí mặt bằng, nhân công, và vận hành. Đặc biệt, bạn không cần các phương thức quảng cáo đắt đỏ, mà vẫn có thể thu hút khách hàng một cách hiệu quả.
-
Quản lý hàng tồn kho dễ dàng: Các công cụ trực tuyến giúp bạn dễ dàng kiểm tra các đơn hàng và quản lý hàng tồn kho.
-
Tiếp cận tệp khách hàng lớn: Internet phát triển khiến nhu cầu mua sắm online tăng cao, giúp bạn tiếp cận số lượng lớn khách hàng trên toàn quốc.
III. Một Số Thuật Ngữ Viết Tắt Chuyên Dụng
-
B: Business - Doanh Nghiệp
-
2: To
-
E: Employee - Nhân Viên
-
G: Government - Chính phủ
-
C: Consumer - Khách hàng
-
C: Citizen - Công dân
-
B2B: Business to Business - Doanh nghiệp với Doanh nghiệp
-
B2C: Business to Consumer - Doanh nghiệp với Khách hàng
-
B2E: Business to Employee - Doanh nghiệp với Nhân viên
-
B2G: Business to Government - Doanh nghiệp với Chính phủ
-
G2B: Government to Business - Chính phủ với Doanh Nghiệp
-
G2G: Government to Government - Chính phủ với Chính phủ
-
G2C: Government to Citizen - Chính phủ với Công dân
-
C2C: Consumer to Consumer - Khách hàng với Khách hàng
-
C2B: Consumer to Business - Khách hàng với Doanh nghiệp
-
C2G: Citizen to Government - Công dân với Chính phủ
IV. Các Mô Hình Thương Mại Điện Tử Cơ Bản
-
Mô hình thương mại điện tử B2B
- Thương mại điện tử giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, chiếm tới 80% doanh số thương mại điện tử toàn cầu.
-
Mô hình thương mại điện tử B2C
- Thương mại giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng, phổ biến thứ hai sau B2B.
-
Mô hình thương mại điện tử B2G
- Thương mại giữa doanh nghiệp và chính phủ, giúp tăng cường tính minh bạch và hiệu quả.
-
Mô hình thương mại điện tử C2B
- Người tiêu dùng tạo ra giá trị và doanh nghiệp tiêu thụ giá trị đó.
-
Mô hình thương mại điện tử C2C
- Thương mại giữa người tiêu dùng với nhau, với tốc độ tăng trưởng nhanh chóng.
-
Mô hình thương mại điện tử C2G
- Giao dịch giữa công dân và chính phủ, ví dụ như nộp thuế trực tuyến.
-
Mô hình thương mại điện tử G2B
- Giao dịch giữa chính phủ và doanh nghiệp, cung cấp các dịch vụ hành chính công trực tuyến.
-
Mô hình thương mại điện tử G2C
- Giao dịch giữa chính phủ và công dân, thường dưới hình thức gửi thư trực tiếp và chiến dịch truyền thông.
-
Mô hình thương mại điện tử G2G
- Giao dịch giữa các tổ chức chính phủ khác nhau, không mang tính thương mại.
V. Những Mô Hình Thương Mại Điện Tử Đang Phát Triển Hiện Nay
-
E-commerce Enabler
- Đơn vị cung cấp dịch vụ thương mại điện tử toàn diện, hỗ trợ quảng bá trên các nền tảng trực tuyến.
-
Nhãn hiệu riêng - Private label
- Doanh nhân đặt hàng từ nhà sản xuất, dán nhãn và bán dưới thương hiệu riêng của mình.
-
Nhãn trắng - White label
- Bán lại các sản phẩm chung của nhà cung cấp với tên nhãn hiệu riêng.
-
Subscription
- Mô hình cung cấp dịch vụ, sản phẩm theo định kỳ.
-
Affiliate
- Tiếp thị liên kết, kiếm hoa hồng từ việc giới thiệu sản phẩm/dịch vụ.
-
Dropshipping
- Mô hình bỏ qua khâu vận chuyển, tập trung vào chọn sản phẩm và bán hàng.
-
In theo yêu cầu - POD (Print-on-demand)
- Bán các thiết kế theo yêu cầu, sản phẩm được in và giao hàng trực tiếp bởi bên thứ ba.
-
Bán buôn - Wholesaling
- Cung cấp sản phẩm với số lượng lớn kèm chiết khấu, có thể hoạt động như B2C hoặc C2B.
Hy vọng bài viết đã đem đến cho bạn thông tin về những mô hình thương mại điện tử điển hình. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết, đừng quên chia sẻ cho những người xung quanh nếu bạn thấy nội dung bổ ích. Hẹn gặp lại ở những bài viết tiếp theo.