logo

9 tháng 4, 2024

Temu

Người Việt chưa tin Temu, vì sao?

Temu vẫn chưa chiếm được lòng tin của người tiêu dùng Việt Nam do những lo ngại về độ an toàn của hàng hóa, giá cả và tính pháp lý.

Chỉ sau hai tuần kể từ khi nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) Temu "đổ bộ" vào Việt Nam, sàn này đã trở thành chủ đề thảo luận sôi nổi trên các nền tảng mạng xã hội (MXH).

Tuy nhiên, theo báo cáo của YouNet Media – đơn vị nghiên cứu thị trường – những trải nghiệm đầu tiên của người tiêu dùng Việt Nam với Temu phần lớn không mấy tích cực.

Lượng thảo luận về Temu tăng vọt

Theo SocialHeat, nền tảng lắng nghe MXH của YouNet Media, từ ngày 25-9 đến 25-10, Temu đã thu hút hơn 410.000 lượt tương tác từ hơn 7.100 bài đăng và 36.850 thảo luận trên các MXH Việt Nam.

Đáng chú ý, ngày 22-10, Temu tiếp tục gây chú ý khi tung ra chương trình tiếp thị liên kết (Affiliate) với chiết khấu Tối đa 30% cho người tiêu dùng Việt Nam.

Chỉ trong ba ngày từ 22 đến 24-10, số lượng thảo luận về Temu tăng vọt hơn 400%, đạt trung bình 4.500 thảo luận mỗi ngày. Cứ 10 bình luận về Temu thì có 2 bình luận về chủ đề Affiliate.

“Nhiều người dùng MXH đã xem Affiliate của Temu như một làn sóng kiếm tiền mới," YouNet Media cho biết.

Dù vậy, bên cạnh những bàn luận sôi nổi về cách kiếm tiền từ Temu, nhiều người dùng cũng cảnh báo rằng cơ hội này không "dễ ăn" vì chỉ khi người được giới thiệu mua hàng thì người giới thiệu mới được rút tiền.

Những bình luận như “Temu theo kiểu đa cấp, giới thiệu người lại ăn phần trăm người sau,” hay “rút được tiền hay không thì Temu không hề nói” đang nhận được sự quan tâm lớn từ người dùng Việt Nam.

Lo ngại về tính pháp lý và chất lượng sản phẩm

15% thảo luận của người dùng MXH bày tỏ lo ngại rằng Temu chưa đăng ký kinh doanh tại Việt Nam và kêu gọi cơ quan chức năng kiểm tra tính hợp pháp của sàn này.

Theo dữ liệu của YouNet Media, trong top 5 chủ đề thảo luận về Temu, đứng đầu là chương trình Affiliate (20,2%), tiếp đến là tính pháp lý (15,18%).

Đứng thứ ba là bàn luận về việc giá trên Temu không rẻ (11,34%), thứ tư là chính sách đổi trả phức tạp (7,07%), và thứ năm là chất lượng sản phẩm không đạt yêu cầu (5,06%).

YouNet Media chỉ ra rằng nhiều người tiêu dùng nhận xét giá cả trên Temu không rẻ, thậm chí còn cao hơn Shopee. Chất lượng sản phẩm trên Temu cũng bị nghi ngờ, đặc biệt là khi nền tảng này không có Shop mall như các nền tảng khác ở Việt Nam.

Các cơ quan chức năng ở Seoul (Hàn Quốc) và Tổ chức bảo vệ người tiêu dùng CHOICE (Australia) đã phát hiện nhiều sản phẩm trên Temu chứa chất độc hại và tiềm ẩn nguy cơ với người tiêu dùng.

Dịch vụ vận chuyển và đổi trả phức tạp

Ngoài vấn đề chất lượng, người dùng cũng phản ánh về dịch vụ vận chuyển và đổi trả của Temu, cho rằng thời gian giao hàng chậm và quy trình đổi trả phức tạp. Chính sách không hỗ trợ thanh toán khi nhận hàng cũng là điểm trừ lớn khi gần 5% thảo luận bày tỏ lo ngại về rủi ro bảo mật tài khoản khi cung cấp thông tin thẻ tín dụng.

Thách thức của Temu tại thị trường Việt Nam

Với những phản hồi hiện tại, Temu đang đối mặt với nhiều thách thức để giành được lòng tin của người tiêu dùng Việt Nam. Dù chương trình Affiliate hấp dẫn, số đông người Việt vẫn lo ngại về tính minh bạch của Temu.

Các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới như Temu, Shein, 1688 đã thu hút sự chú ý lớn của người tiêu dùng Việt Nam. Tuy nhiên, thông tin từ Bộ Công Thương cho biết, đến nay các sàn này vẫn chưa đăng ký hoạt động với Bộ Công Thương.

Biện pháp của cơ quan chức năng

Ngày 26-10, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã yêu cầu Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số tăng cường hướng dẫn người tiêu dùng thận trọng khi mua sắm trực tuyến trên các nền tảng TMĐT xuyên biên giới.

Bộ cũng yêu cầu các cơ quan liên quan báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc giám sát, quản lý hàng hóa nhập khẩu qua các sàn chưa tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam.

Tình hình thị trường TMĐT Việt Nam

Theo Metric.vn, thị trường TMĐT Việt Nam tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng đầu năm 2024 với tổng doanh số đạt 227,7 ngàn tỉ đồng, tăng gần 38% so với cùng kỳ năm 2023, cho thấy tiềm năng hấp dẫn đối với các nhà đầu tư.